Thông tin về cây thuốc Lược vàng ở nước ta (Tiếp theo kì trước và hết) - Trà Lược Vàng | Trà Thảo Dược | Kháng viêm | Ngăn ngừa ung thư

Thông tin về cây thuốc Lược vàng ở nước ta (Tiếp theo kì trước và hết)

Những ý về cây Lan vòi nội địa, vốn có từ lâu tại Việt Nam

Thực tiễn cho biết cây Lan vòi bấy lâu nay dân gian Việt Nam vẫn trồng làm cảnh rất giống cây Lược vàng nhập nội về hình dáng và tính năng chữa bệnh thông thường. Việc dùng Lan vòi chữa bệnh nhân dịp này đã được tăng cường hơn và có tính song hành cùng cây Lược vàng nhập nội. Điều đó khẳng định tính phổ biến của Lược vàng trên toàn cầu. Cây Lược vàng có tới 50 chi, 500 loại khác nhau đã và đang có khắp châu lục trong đó có châu Á. Cây Lược vàng nhập nội vào Việt Nam có nguồn gốc từ Mê-hi-cô qua Nga vào Việt Nam và cây Lan vòi nội địa dân ta làm cảnh và tự làm thuốc (theo kinh nghiệm dân gian) giống nhau ở điểm gì, hoạt chất và đặc tính chữa bệnh, tính độc, đường đào thải ra khỏi cơ thể và sự tồn lưu ở người… thì chưa thấy đề tài nghiên cứu nào công bố. Đây là câu hỏi lớn và là vấn đề không thể có câu trả lời “một sớm một chiều”! Do vậy việc dùng cây Lược vàng hay cây Lan vòi chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian là tự phát, cơ quan chức năng chưa cho phép dùng hai loại cây này vào mục đích chữa bệnh. Vì vậy, người dân tự dùng chú ý dùng liều thấp và có thời gian nghỉ dùng xen kẽ.

Một số hình dạng Lược vàng được ghi nhận

Thông tin từ nhiều kênh, ý trao đổi, hoặc xem trực tiếp cây Lược vàng ở các địa phương tôi đã tới: Loại Lược vàng đẹp và chữa bệnh tốt nhất có lá tím vàng, vòi, thân tím (ba tím). Cây dễ biến đổi màu sắc từ tím trở về xanh trắng nếu để cây từ nơi có nắng vào phòng có ánh sáng khuếch tán, sau hơn một tuần cây tím trở lại nếu để lại nơi có ánh nắng trên hai tuần.


Loại cây đẹp và chữa bệnh tốt thứ hai có thân và vòi tím (cây hai tím). Những cây Lược vàng “hai tím” tại vườn của ông Nguyễn Thân (SĐT: 029.6270590) ở xã Giới Phiên, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái, đã hai lần cung cấp giống cho tôi. Hai cây đang trồng trong một chậu nhỏ tại chùa Liên Ứng, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, tôi xin một cây về nhân giống trong vườn… Một số cây trồng trong các chậu nhỏ (cao khoảng 30cm) tại một cửa hàng bán cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. Người bán cây khẳng định đây là giống Lược vàng hiếm, từ Thanh Hóa đem ra và Hà Nội! Tôi mua một cây đưa về trồng tại TP Hồ Chí Minh. Loại cây này phát triển rất chậm.

Loại cây có tác dụng chữa bệnh tốt thứ ba có thân trắng, vòi tím, lá xanh (loại một tím) gặp nhiều nhất trong cộng đồng. Người có Lược vàng khi hỏi thường trả lời “không biết rõ nguồn gốc”... Các loại cây này hiện người dân đang dùng chữa các bệnh thông thường cho hiệu quả rất cao. Loại cây thân trắng xanh có vòi tím đang có trong cộng đồng có hai nguồn gốc bản địa và nhập nội, nếu có điều kiện chúng ta nên trồng và dùng loại thuần chủng nguồn nhập nội sẽ cho hiệu quả chữa bệnh chắc chắn và yên tâm hơn (các đề tài nghiên cứu tôi đã nêu, mẫu nghiên cứu từ loại cây này, có nguồn gốc từ Thanh Hóa, Bắc Giang).

Một loại Lược vàng khác có thân trắng xanh, vòi trắng, lá xanh (hai trắng). Cây này cho hiệu quả chữa bệnh thấp, trồng chậm lên! Chúng ta không nên phát triển loại cây này làm thuốc, có chăng để làm cảnh! Còn loại thân trắng xanh, vòi tím nhưng lá dài, chiều ngang hẹp đều, lá mỏng… cho kết quả chữa bệnh không cao.

Tôi nghĩ, chúng ta trồng Lược vàng làm cảnh, làm thuốc, góp phần quảng bá đúng mức một cây thuốc mới khi chưa “có phép lưu hành” và làm rau ăn an toàn hằng ngày, là thực phẩm chức năng dùng thường xuyên tăng cường sức khỏe và tuổi thọ… Tôi đã ươm và nhân giống, trồng và dùng Lược vàng tự chữa bệnh thành công… Hiện nay, sau khi đã tặng, cho 300 mầm cây làm giống và tài liệu, tặng lá, vòi cho người bệnh… tại vườn nhà tôi vẫn còn 500 cây, mầm dùng chữa bệnh khi cần và tiếp tục nhân giống, cho tặng các tổ chức, cá nhân có nhu cầu…

Lược vàng làm cảnh thì ai cũng biết nhưng cũng nên có thêm vài chục cây có thể làm thuốc khi phát bệnh… Trồng làm thuốc nên lấy loại giống cây tối thiểu có thân trắng xanh, vòi tím (một tím, hai tím, ba tím), lựa cây giống to, mập, nhiều rễ, trồng trong các môi trường riêng biệt, nơi có ánh nắng vừa phải, tránh mưa xối mạnh. Nên quảng bá trồng, cho tặng giống Lược vàng và tài liệu… để đông đảo mà trước hết là người có kinh tế khó khăn ở thành thị cũng như đồng bào nông thôn, những bệnh nhân nghèo chữa các bệnh thông thường, đơn giản mà hiệu quả.

Bạn đọc không may bộc phát bệnh, triệu chứng cấp tính, bệnh nhẹ chưa đi khám bác sĩ có thể dùng Lược vàng sớm. Chú ý: Khi dùng Lược vàng chữa bệnh bằng nhai nuốt sản phẩm tươi có thể có rối loạn tiêu hóa, ngứa nhẹ… đó là phản ứng thanh lọc của cơ thể mà không cần ngừng dùng Lược vàng. Tuy nhiên, nên theo dõi kĩ nếu tái diễn tiếp và có biểu hiện khác thường… có thể là dị ứng với Lược vàng nên ngừng dùng và đi khám bác sĩ. Không nên ngậm bã Lược vàng khi ngủ vì có thể lọt vào đường thở, nguy hiểm tới sức khỏe!

Liều dùng Lược vàng tùy bệnh nặng, nhẹ, lành hay ác tính… chỉ nên dùng 2 - 6 lá/ngày. Dùng Lược vàng liên tục hai tuần hoặc 20 ngày nên nghỉ một tuần hay 10 ngày mới dùng tiếp. Ngâm và dùng rượu Lược vàng cũng phải theo liều như đã giới thiệu.

BS.TTƯT Nguyễn Thìn

Sản phẩm Trà Lược Vàng hiện đang có bán tại: 
Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại TÂM THẢO
Địa chỉ: Số 2, Nguyễn Đức Thuận, P.13, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện Thọai: (84-8) 3813 4898  -  Fax: (84-8) 3842 6212

Đơn giá: 32.000 VNĐ/hộp/20 gói
Mua từ 5 hộp, giao hàng tận nơi


Hotline: 0938 919 739 - 0919 024 990
Share this article :

Post a Comment